முழுவதும் வெள்ளையான அல்லது கருப்பான பொருளை படம் எடுத்தால், படம் எதிர்பார்த்த வண்ணத்தில் வராமல் சிறிது ( அல்லது நிறய ) சாம்பல் வன்ணம் கலந்து வருவதை கண்டு இருப்பீர்கள்.
சூரியன் உதித்ததில் இருந்து மறையும் வரை வண்ணம் மாறிக்கொண்டே இருக்கிறது. நம் கண்களுக்கு இந்த வண்ண மாறுதல் புரியும். எந்த நேரத்தில் பார்ப்பினும், நம்மால் தூய வெண்மையை சாம்பல் நிறதிதில் இருந்து மாறுபடுத்தி காண முடியும். ஆனால் கேமராவில் இது முடியாது. அது தான் பார்க்கும் வண்ணத்தை தனக்கு இருக்கும் "சிற்றறிவோடு" ஒப்பிட்டு இந்த வண்ணம் தான் போலும் என்று நினைத்து கொள்ளும். இந்த மாறுபாட்டை மாற்றுவது தான் "White Balance"
சூரியன் உதித்ததில் இருந்து மறையும் வரை வண்ணம் மாறிக்கொண்டே இருக்கிறது. நம் கண்களுக்கு இந்த வண்ண மாறுதல் புரியும். எந்த நேரத்தில் பார்ப்பினும், நம்மால் தூய வெண்மையை சாம்பல் நிறதிதில் இருந்து மாறுபடுத்தி காண முடியும். ஆனால் கேமராவில் இது முடியாது. அது தான் பார்க்கும் வண்ணத்தை தனக்கு இருக்கும் "சிற்றறிவோடு" ஒப்பிட்டு இந்த வண்ணம் தான் போலும் என்று நினைத்து கொள்ளும். இந்த மாறுபாட்டை மாற்றுவது தான் "White Balance"
பிலிம் கேமராக்களில் பிலிம் படும் ஒளிக்கு ஏற்றவாறு ஒரே மாதிரியான ( fixed ) விளைவைதான் ஏற்படுத்தும். ஆகவே filters அவசியம். அல்லது பிலிம் பிராஸஸ் செய்யும் போது தேவையான விளைவு வரும் மாதிரி செய்து கொள்ளலாம்.
Digital Camera வில் Electronically தேவையான white Balance கொண்டு வர முடியும், filters தேவை இந்த camera க்களுக்கு அதிகம் இல்லை.
எந்த ஓரு வண்ணத்தையும் Over -expose செய்தால் வெள்ளையாக தான் வரும். ஆகையினால் வண்ணத்தை விட "brightness" தான் முக்கியம்.
ஒவ்வொரு வண்ணதிற்கும் ஒரு color temperature இருக்கும். ( Kevin அளவு ஞாபகம் இருக்கா ?)
ஒரு "black body" பூஜ்ஜியம் Kelvin இருந்து சூடு படுத்த ஆரம்பித்தால் , மெதுவாக இது இளம் சிவப்பாக மாறும், பிறகு ஆரஞ்ச், மஞ்சள், வெள்ளை என்று மாறி, நீலமா ஜொலிக்கும். ( அதானால் தான் காலை.மாலை படங்கள் ஆரஞ்சு வண்ணத்துடனும், மதிய படங்கள் நீலம் கலந்தும் வருகிறது )
இந்த அளவின் படி இந்த வண்ணம் வர இந்த அளவு Kelvin தேவை. உதாரணதிற்கு
மெழுகு 1500 K
சூரிய உதயம்/மறைவு 3200 K
டங்கஸ்டன் விளக்கு 3400K
மதிய வெயில் 5500K
மேகம் நிறைந்த வானம் 7000K
இதில் இருந்து நீங்கள் உபயோக படுத்தும் வெளிச்சத்தில் இருந்து என்ன மாதிரி ஆன விளைவுகள் வரும் என கொள்ளலாம்.
படம் Warmer ஆக தெரிய வேண்டும் என்றால் குறைவான வெளிச்சத்தில் எடுக்க வேண்டும்
( மாலை நேரம் )
Cooler ஆக தெரிய வேண்டும் என்றால் அதிக வெளிச்சத்தில் எடுக்க வேண்டும் ( நண்பகல் ),
மீண்டும் மீண்டும் ஒரே பொருளை வெவ்வேறு நேரத்தில்( காலை, மதியம் , மாலை ) எடுக்க முடியாமல் போனால், தேவையான விளைவை warming filers மூலம் பெறலாம் , இல்லை உங்கள் Digital கேமராவில் உள்ள white-balacing settings போதும், filters வேண்டாம்.
சரி ஒரு சின்ன கேள்வி
இப்ப உங்கள் கேமராவில் overcast/cloudy என்று செட் செய்தால் என்ன ஆகும் ? படம் warmer" ஆக வரும். ஏன் ? ( பின்னூட்டத்தில் உங்கள் பதிலை சொல்லுங்கள்.
Auto WB:
Warmer Tone:
Cooler Tone:
Photo arumai.
ReplyDeleteஆஹா இப்படி ஒரு அருமையான வலைப்பூ இருப்பதை அறிமுகம் செய்த இவ்வார வலைச்சர ஆசரியருக்கு நன்றி - சிறப்பான பதிவு நிதானமாக 2, 3 முறை படித்தால்தான் நன்றாக மனதில் ஏற்றிக்கொள்ள முடியும். உங்களின் முதல் பகுதியிலிருந்து படித்துவிட்டு தொடர்கிறேன்
ReplyDeleteSuper explaining
ReplyDelete